Thi Vân Yên Tử và Hồn thiêng Đại Việt
19/02/2015 | 13 Phản hồi

Ngày 2 tháng 12 năm 2014, tại New Delhi Ấn Độ – trụ sở chính của Viện Hàn Lâm Khoa Học Sáng Tạo Thế Giới, Hội đồng Khoa học của Viện Hàn Lâm Khoa Học Sáng Tạo Thế Giới (WCSA) đã họp và bầu chọn GS. Hoàng Quang Thuận, thành viên Hội đồng Giáo sư Đại học Kỷ Lục Thế giới (WRU), Viện trưởng Viện Công Nghệ Viễn Thông – Viện Hàn Lâm Khoa Học Công Nghệ Việt Nam là Viện sĩ chính thức của Viện Hàn Lâm Khoa Học Sáng Tạo Thế Giới.

Hữu duyên tri ngộ

Thi Vân Yên Tử, Hoa Lư thi tập không chỉ là 2 tập thơ thiền mà còn là sự tri ân của nhà thơ Hoàng Quang Thuận với các vị vua thời Lý và thời Trần. Không chỉ là những địa chỉ văn hóa tâm linh bằng thơ mà còn là sự trải nghiệm, hướng về cõi Phật của một Phật tử .

Thơ viết về Yên Tử không phải ít tác giả viết, nhưng những bài thơ của nhà thơ Hoàng Quang Thuận trong tập Thi Vân Yên Tử lại có truyền cảm xúc đặc biệt đối với người đọc. Một trong những lý do ấy là người đọc nhận ra những khúc ngân về văn hóa tâm linh và hồn dân tộc qua những áng thơ lay thức độc giả.

Thi Vân Yên Tử gồm 143 bài thơ Thiền, phần lớn viết theo thể Đường luật. Thơ Thiền ở Việt Nam đã có từ trước thời Lý (1010) và phát triển mạnh dưới thời Trần, khi vua Trần Nhân Tông rời bỏ ngai vàng, lên núi Yên Tử lập ra Thiền phái Trúc Lâm. Rất nhiều tác phẩm viết về Yên Tử. Nhưng, “chưa có tập thơ Thiền nào viết về Yên Tử và vị Phật Hoàng lừng danh đức độ trong lịch sử cổ kim của dân tộc ta lại phong phú và đậm chất Thiền như Thi Vân Yên Tử ” như dư luận đã đánh giá cao về tác phẩm này.

Là nhà khoa học, Hoàng Quang Thuận đến với cõi Phật một cách hữu duyên. Phật ở trong tâm, nếu sống có tâm, hướng về cái đẹp và lẽ nhân văn, sẽ có duyên với Phật. Tuy nhiên, ông còn là nhà thơ. Và, hai thi phẩm Thi Vân Yên Tử và Hoa Lư thi tập ra đời bởi những phút giây thăng hoa, và bởi những cảm xúc mạnh của chấn động linh giác của một thi sĩ đích thực.

Vì nhân duyên, nhà thơ Hoàng Quang Thuận đã tìm được đích đến, điểm đi và nhận ra mình trải nghiệm thực sự qua việc hữu duyên với cõi Phật nơi này.

Thay mặt Hội đồng Giáo sư Đại học Kỷ lục Thế giới WRU, Giáo sư Hoàng Quang Thuận trao bằng Tiến sĩ danh dự cho thành viên đến từ Ấn Độ

Thay mặt Hội đồng Giáo sư Đại học Kỷ lục Thế giới WRU, Giáo sư Hoàng Quang Thuận trao bằng Tiến sĩ danh dự cho thành viên đến từ Ấn Độ

Cảnh sắc trong Thi Vân Yên Tử-không chỉ là cảnh sắc tự nhiên, với những nét chấm phá tài hoa của nhà thơ Hoàng Quang Thuận, mà là cảnh sắc “hữu duyên” khiến người đọc ngơ ngẩn, xúc động. Vạn vật, đất trời, đến và lưu lại trong thơ anh, bằng ký ức, bằng trải nghiệm, bằng cảm xúc, là sự đan chen gắn bó giữa thiêng và thực.

Hoàng Quang Thuận không chủ định làm thơ. Ông cũng không chủ định-cố tình làm người nổi tiếng. Bản thân ông, qua những việc hướng về cõi thiện, cõi đẹp và tâm linh, qua những công việc hướng đến những giá trị đạo đức nhân văn cũng đã để ấn tượng sâu đậm trong biết bao người –thì mọi việc khác không cần tô vẽ.

Nhưng, Phật tử-nhà thơ Hoàng Quang Thuận luôn là một, song hành và cùng thăng hoa cùng cái đẹp và cái cao cả. Ta không cần nói thêm về những việc thiện ông đã làm, nhưng Thi Vân Yên Tử, tập thơ Thiền không chỉ nổi tiếng với triết lý Phật học, mà còn nổi tiếng bởi ở tấm lòng thi sĩ với Hoàng đế Trần Nhân Tông đã truyền cảm xúc thực sự cho độc giả.

Giàu tính triết lý, đậm chất thiền, gần gũi với cảm thức văn hóa tâm linh, trên thực tế, Thi Vân Yên Tử đã là tâm điểm của bàn luận văn chương, là cảm hứng của các nhà phê bình, là sự thu hút chú ý và đồng tình của đông đảo báo giới và công chúng văn chương.

Ngoài Thi Vân Yên Tử, Hoa Lư Thi Tập, các bài thơ khác của ông cũng nhận được sự trân trọng, yêu quý của độc giả. Đọc thơ Hoàng Quang Thuận rất cần sự tĩnh tâm, và tâm hồn hướng thiện. Có như vậy mới nhận ra đằng sau vẻ huyền bí trong cõi tâm linh, đằng sau những ngọn gió, cỏ cây, biển cả trời mây và sắc xanh Yên Tử là một tấm lòng chân tu của một Phật tử-nhà thơ đau đáu và thiết tha yêu chốn này.

Vinh danh cho văn hóa nước nhà

Hiện nay, Việt Nam có hơn 1.600 kỷ lục gia và đơn vị kỷ lục, trong đó có khoảng 1/3 kỷ lục đã được xác lập mang những giá trị sâu sắc về nội dung. Chỉ những giá trị về kỷ lục nội dung mới là những giá trị trường tồn với thời gian, là tài sản vô giá của cộng đồng, xã hội, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhà thơ Hoàng Quang Thuận bên non thiêng Yên Tử

Nhà thơ Hoàng Quang Thuận bên non thiêng Yên Tử

Nghiêm túc, và không ngừng sáng tạo, có những cống hiến lớn lao trong nghiên cứu khoa học, Hoàng Quang Thuận cũng là người đam mê và biết nắm lấy cái hồn của tạo vật, để chiêm ngưỡng, sáng tạo.Thi phẩm của ông không chỉ là những nét chấm phá, tự thuật mà còn là những bức tranh chứa đựng những giá trị nhân văn, những bức tranh có thần khiến độc giả lay thức và ám ảnh. Thi phẩm Thi Vân Yên Tử là một trong những kỷ lục mang đậm tính nhân văn. Đó là lý do tác phẩm vượt thời gian để tồn tại. Cũ mà mới, lạ mà quen, ảo mà thực với những trải nghiệm tâm linh- Thi Vân Yên Tử-Tác phẩm mang đạm chất văn hóa, lịch sử và tâm linh đem lại sự mến mộ đối với độc giả và mang tính thời đại cũng là vì lẽ đó.

GS. TS Hoàng Quang Thuận là người đã có những cống hiến, đóng góp to lớn về nghiên cứu khoa học và sáng tạo – “outstanding contribution to scientific research”. Đặc biệt, ông là người Việt Nam đầu tiên sở hữu kỉ lục về giá trị nội dung Đại Học Kỷ Lục Thế Giới (WRU). Việc GS. TS Hoàng Quang Thuận đã được bầu chọn là GS Việt Nam đầu tiên đầu tiên tham gia Hội đồng Giáo sư, Hội đồng cố vấn ĐH Kỷ lục Thế giới chứng tỏ “ con mắt xanh” của Viện Hàn Lâm Khoa Học Sáng Tạo Thế Giới, khi chọn ông, sau những cống hiến lớn lao, không mệt mỏi của nhà thơ, GS-TS Hoàng Quang Thuận.

Ngày xuân, đọc Thi Vân Yên Tử, ta nhận ra sự trở về gặp lại chính mình, gặp lại những khúc ngân sâu lắng và thiết tha, âm vọng hồn dân tộc. Ta bắt gặp hồn thiêng Đại Việt qua những trang thơ về dân tộc, về Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông với triết lý về một cõi nhân sinh, gặp lại một thưở vương triều không dễ gì trôi trong quên lãng, ta bắt gặp sự lạc quan và triết lý cuộc sống khi cái thiện cái đẹp được đánh thức, được nuôi dưỡng trường tồn. Tất cả được thể hiện tinh tế, nhưng cũng hết chân thực và dung dị qua Hoa Lư thi tập và nhất là qua Thi Vân Yên Tử.

(ANTV)

Gửi phản hồi